Cách tính công suất để chọn mua ổn áp

Leave a Comment

Ổn áp thì có rất nhiều loại về công suất và dải điện áp đầu vào. Loại 1 pha cho gia đình dân dụng và 3 pha cho công nghiệp. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà chúng ta chọn loại phù hợp với mình. kinh nghiệm mua ổn áp.

Sản phẩm của thiết bị điện công nghiệp giá gốc

Chọn mua ổn áp cho gia đình hiệu quả dài lâu

Những loại ổn áp thông dụng hiện nay có những khoảng điện áp vào như sau: 50-250 V, 90-250 V, và 150-250 V với các mức điện áp ra là 100 V/110 V/220 V có sai số 1,5 – 2%. Thời gian đáp ứng với điện áp vào thay đổi là 0,4 giây (loại 350 -10.000 VA) và 0,8 giây (15.000 – 50.000 VA).( bạn có thể tham khảo thêm vỏ tủ điện nửa nhé)

Tư vấn mua ổn áp

Đối với ổn áp lioa 1 pha: Có công suất từ 1kva đến 50kva và 3 loại dải điện áp đầu vào 150v 250v, 90v 250v, 50v 250v. Về công suất thì bạn phải tính toán xem các thiết bị điện trong gia đình mình sử dụng là bao nhiêu kva, kw. Từ đó mới đưa ra phương án mua loại thích hợp. Chúng tôi tư vấn là bạn nên mua dư 50% công suất. 

Để đảm bảo an toàn cho ổn áp và các thiết bị sử dụng điện. Bởi vì các thiết bị điện như điều hòa, máy bơm, tủ lạnh, quạt thường có dòng khởi động ban đầu gấp 3 lần. Vậy nên khi chúng ta tính toán sát tải quá. Máy ổn áp sẽ luôn ở trong tình trạng fun tải và quá tải. Dẫn đến nhiều sự cố về điện không mong muốn

Cách tính công suất để mua ổn áp

Hướng dẫn cách tính công suất ổn áp phù hợp cho gia đình. Đầu tiên, chúng ta cần xác định mua ổn áp dùng chung cho tất cả thiết bị điện của gia đình, hay chỉ dùng cho một vài thiết bị điện cần thiết. Chú ý, muốn dùng ổn áp cho thiết bị điện nào thì chúng ta chỉ cần tính cho những thiết bị đó thôi.

Dưới đây là ví dụ về 1 gia đình có các thiết bị điện cơ bản. Đầu tiên, ta cần tính công suất của từng thiết bị, thường được niêm yết rõ ràng trên bao bì sản phẩm.

– Tủ lạnh : 300W

– 2 điều hòa : 2 x 1000W = 2000W

– Máy bơm nước : 500W

– Máy giặt : 300

– Ấm siêu tốc : 1000W

– 4 quạt điện : 4 x 50W = 200W

– Nồi cơm điện : 800W

– 2 tivi : 2 x 100W = 200W

– Bàn là : 1000

– Bình nóng lạnh : 2500W

– Đèn chiếu sáng: 150W

Tổng công suất : 8950W

Cách tính công suất ổn áp chính xác là lấy tổng công suất của tất cả các thiết bị điện nhân với 125%.

Vậy ổn áp cần dùng cho gia đình trên có công suất là: 8950 x 125% = 11kW.

Do đó chúng ta chọn loại ổn áp nào trên 11kW là có thể sử dụng cho cả gia đình được. Cụ thể ở đây các bạn có thể sử dụng máy có công suất 15KVA hoặc 20KVA.

Trong trường hợp các thiết bị điện gia dụng không đồng thời sử dụng trong phần lớn thời gian, các bạn có thể chọn máy có công suất nhỏ hơn. Tuy nhiên, cần đảm bảo không sử dụng quá tải.

Ổn áp nào tốt nhất hiện nay

Khi nhắc đến ổn áp, có đến 90% khách hàng nghĩ ngay đến ổn áp Standa và ổn áp Lioa. Cũng đúng thôi, bởi đây là 2 ông lớn đầu ngành, nổi trội hơn hẳn so với phần còn lại.

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, ổn áp Standa và ổn áp Lioa luôn so kè nhau ở vị thế song mã. Khoảng cách xa so với các thương hiệu còn lại giúp người tiêu dùng bớt phân vân khi lựa chọn.

Sử dụng ổn áp dài lâu

Để kéo dài tuổi thọ của ổn áp, bạn cần chú ý những điểm như phải dùng dây điện tốt và đủ lớn để nối ổn áp với nguồn điện; tránh để gần nơi có nước hay dầu rơi vào; sử dụng đúng điện áp của thiết bị điện cho phép, cũng như khoảng điện áp vào của từng loại ổn áp; không dùng quá công suất của ổn áp cho phép.

Điện yếu có nên dùng ổn áp

Ở nước ta về cơ bản lưới điện từ khi được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tập trung cải tạo và quản lý đến nay đã được đồng bộ trên toàn quốc. Các trạm biến thế, đường dây tải cũ được thay thế khiến cho chất lượng điện lưới dần ổn định.

Tuy nhiên tại một số khu vực vì một số lý do nào đó mà điện lưới vẫn còn rất yếu. Có thể do đầu tư cơ sở hạ tầng chưa tốt, thiếu trạm biến thế, chất lượng dây dẫn kém, xa nguồn. Hoặc tập trung đông dân cư, nhiều máy móc, cung không đủ cầu…

Việc điện yếu làm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân. Cuộc sống dân sinh bị ảnh hưởng, sản xuất gián đoạn, tuổi thọ thiết bị điện thấp…

Nếu bạn đang ở khu vực điện không ổn định thì việc sử dụng ổn áp là điều cần thiết và giúp tránh xảy ra các sự cố về điện không mong muốn gây ảnh hưởng đến các thiết bị điện khác trong gia đình. Với nhiều năm trong ngành cung cấp và phân phối các thiết bị điện chúng tôi tự tin sẽ mang đến các bạn những ổn áp chất lượng cùng chế độ hậu mãi tối nhất.

Xem thêm bài viết tham khảo khác: 

- Có nên đặt ổn áp ở chỗ thoáng mát không

- Cách chọn thang máng cáp hiệu quả cho công trình

- Cách điều khiển máy phát điện qua tủ ATS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét